Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước. Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép:
- Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích đến người sử dụng (theo yêu cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
7. Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực cụ thể như sau:
* THỦ TỤC: XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN, ĐĂNG KÝ LẠI VIỆC SINH, ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, ĐĂNG LẠI KẾT HÔN, ĐĂNG KÝ KHAI TỬ….
Bước 1: Truy cập web: dichvucong.hanoi.gov.vn
Bước 2:
Nếu chưa có tài khoản thì chọn “đăng ký”, đăng ký thông qua thuê bao di động họa mã bảo hiểm xã hội.
Nếu đã có tài khoản thì chọn “đăng nhập”-“chọn công dân đăng nhập”, sau đó đăng nhập bằng 1 trong 3 cách sau:
Cách 1: Sử dụng tài khoản cấp bởi dịch vụ công quốc gia
Cách 2: Đăng nhập bằng toàn khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an
Cách 3: Sử dụng tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam.
Bước 3: Chọn “dịch vụ công trực tuyến”, chọn “thủ tục hành chính”, chọn “nộp hồ sơ”.
Bước 4: Điền thông tin, đích kèm hồ sơ, tài liệu
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin và nộp hồ sơ
* THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KHAI SINH CHO TRẺ MỚI SINH, ĐĂNG KÝ KHAI TỬ CHO NGƯỜI HƯỞNG LƯƠNG, PHỤ CẤP HÀNG THÁNG
Bước 1: Truy cập web: dichvucong.gov.vn
Bước 2:
Nếu chưa có tài khoản thì chọn “đăng ký”, đăng ký thông qua thuê bao di động họa mã bảo hiểm xã hội.
Nếu đã có tài khoản thì chọn “đăng nhập”-“chọn công dân đăng nhập”, sau đó đăng nhập bằng 1 trong 3 cách sau:
Cách 1: Sử dụng tài khoản cấp bởi dịch vụ công quốc gia
Cách 2: Đăng nhập bằng toàn khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an
Cách 3: Sử dụng tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam.
Bước 3: Chọn “liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, khai tử”-chọn “liên thông đăng ký khai sinh/liên thông đăng ký khai tử”.
Bước 4: Điền thông tin, đích kèm hồ sơ, tài liệu
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin và nộp hồ sơ.