BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ THANH THUỲ

21/06/2024 09:19

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Cải cách hành chính mục đích đó là nhằm đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, cũng như các thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn toàn xã; Đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; Để cải thiện, nâng cao chất lượng , hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện điện tử khác nhau như máy tính xách tay, máy tính để bàn và điện thoại thông minh…v..v... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã đã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính đúng thời gian, đảm bảo chất lượng về nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề ra.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ phục vụ nhân dân.

2. Cải cách thể chế

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hoà giải cơ sở, Luật đất đai, Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật hình sự, Luật bảo vệ môi trường, Luật phòng, chống ma tuý, Luật nghĩa vụ quân sự, các văn bản liên quan đến quản lý, sử dụng pháo….

- Niêm yết đường dây nóng tiếp nhận ý kiến và hộp thư góp ý tại trụ sở cơ quan; bố trí phòng và thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất tạo điều kiện cho Nhân dân và các doanh nghiệp kịp thời phản ánh, kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Thường xuyên rà soát, hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực, hết hiệu lực để làm căn cứ ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo tính khả thi cao.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai, áp dụng trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Hà nội.

- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

4. Cải cách tổ chức bô máy

- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

- Sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức xã theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn.

5. Cải cách chế độ công vụ

-Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác.

- Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc; đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.

- Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiêm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức.

6. Cải cách tài chính công

- Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; thực hiệ cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng chi đầu tư, giảm dần tỉ trọng chi thường xuyên; cơ cấu lại các lĩnh vực chi thường xuyên phù hợp với tình hình mới, gắn với việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

7. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.

- Đảm bảo cán bộ, công chức tại UBND xã được trang bị máy tính đạt 100%. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực hiện kết nối, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung.

          Trong 5 tháng đầu năm 2024 tổng số hộ sơ đã được giải quyết là 898 hồ sơ, trong đó: Lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch có 223 hồ sơ, lĩnh vực chứng thực có 649 hồ sơ, lĩnh vực Bảo trợ xã hội và người có công 26 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND các cấp, sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ, công chức đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân, cán bộ đoàn viên, hội viên tìm hiểu, cũng như hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản trên hệ thống dịch vụ công quốc gia và trên phần mềm VNeID theo đề án 06 của bộ công an. Cài đặt tài khoản trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây cũng là một bước tạo đà phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

        - Việc cài đặt tài khoản trên công dịch vụ công quốc gia, mỗi người dân đều cần phải cài đặt và có tài khoản trên Dịch vụ công quốc gia để thuận lợi cho mình khi đến cơ quan hành chính nhà nước làm thủ tục hành chính như …..Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, Đăng ký kết hôn, Xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục bản sao hộ tịch, chứng thực bản sao điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp và các thủ tục về an sinh xã hội..…. Đều phải thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia và dịch vụ công Hà Nội.

         Theo như báo cáo của công an xã Thanh Thuỳ, hiện nay trên địa bàn toàn xã, tỷ lệ người dân đã có tài khoản định danh điện tử VNeID đạt 98%. Có được kết quả như vậy là do sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ đảng, chính quyền, lực lượng công an xã, các đoàn thể chính trị và sự phối hợp nhiệt tình của người dân trên địa bàn toàn xã. Có tài khoản định danh điện tử sẽ giúp cho người dân khi tham gia giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi.

        Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến tại địa phương còn rất thấp, mới đạt 28% chủ yếu thuộc lĩnh vực Hộ tịch, lĩnh vực Bảo trợ xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới công dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính đều phải thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ công Hà Nội đảm bảo 100%, công dân có thể thực hiện thủ tục tại nhà ( sau đó mang bản chính các giấy tờ, văn bản đến UBND xã để đối chiếu) hoặc đến trực tiếp tại UBND xã. Thao tác để thực hiện thủ tục hành chính công dân cần đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trên cổng dịch vụ công Quốc Gia hoặc cổng dịch vụ công Hà Nội như sau:

Bước 1: Đảm bảo có điện thoại smartphone hoặc máy tính có kết nối mạng wifi.

Bước 2: Tra cứu Google gõ dịch vụ công quốc gia sau đó bấm đăng nhập “chọn công dân đăng nhập”, màn hình sẽ xuât hiện biểu tượng của tài khoản định danh điện tử VNeID. Công dân bấm vào biểu tượng đó và thực hiện thao tác nhập số định danh cá nhân (số định danh cá nhân chính là số căn cước công dân), nhập mật khẩu định danh điện tử (mật khẩu của công dân đã được tạo và chỉ công dân mới biết được mật khẩu đó, trường hợp công dân không nhớ mật khẩu định danh điện tử, công dân có thể truy cập tài khoản định danh điện tử  của mình bấm vào “quên mật khẩu” để thực hiện thao tác lấy lại mật khẩu cá nhân của mình.

Lưu ý: Mật khẩu định danh bao gồm chữ viết hoa, chữ viết thường, số và ký tự đặc biệt và viết liền không dấu.

Bước 3: Khi đã nhập được mật khẩu, công dân bấm đăng nhập, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại cấp mã OTP, công dân nhập mã OTP sau đó bấm đăng nhập, công dân sẽ thấy trên màn hình xuất hiện họ và tên của mình, công dân đã đăng nhập thành công vào cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Hà Nội bằng tài khoản VNeID. Tiếp tục thực hiện thao tác gõ tên thủ tục mình muốn thực hiện và bấm vào biểu tượng kính núp để tìm kiếm thủ tục. Chọn thủ tục và vào mục nộp hồ sơ, sau đó thao tác kê khai, scan các thành phần hồ sơ mà thủ tục bắt buộc yêu cầu, thao tác nhập mã và bấm gửi hồ sơ.

Bước 4: Tại chính tài khoản của công dân đang thực hiện, công dân chọn kho dữ liệu cá nhân, chọn hồ sơ của tôi, chọn thanh toán trực tuyến và thao tác thanh toán phí, lệ phí theo quy định. Sau 4 bước thao tác như trên, công dân đã chính thức thực hiện thành công thủ tục hành chính mà mình yêu cầu.

            Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn và thông qua bài tuyên truyền này, chúng tôi cũng mong muốn sẽ góp phần trong việc tuyên truyền phổ biến thông tin về công cuộc cải cách hành chính xã Thanh Thuỳ đến quý vị.

Thanh Thuỳ, tháng 5/2024

==Hết==